Saffron để được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản saffron chuẩn nhất

Nhụy hoa nghệ tây là nguyên liệu được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn để bồi bổ thêm sức khỏe và sắc đẹp. Mặc dù khá nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết saffron để được bao lâu. Vậy hãy cùng chúng tôi đi tìm kiếm cách bảo quản nhụy hoa nghệ tây đúng chuẩn, giúp lưu giữ những tinh chất, tăng thời gian sử dụng của sản phẩm.

Thời gian bảo quản nhụy hoa nghệ tây là bao lâu?

Mỗi đơn vị sản xuất, mỗi loại nhụy hoa nghệ tây lại có một thời hạn sử dụng khác nhau (thường là 2 hoặc 3 năm). Chính điều này đã gây nhiều băn khoăn cho người dùng vì không biết đâu mới là hạn sử dụng của loại gia vị – thảo dược này. Vậy saffron để được bao lâu? Cùng tìm hiểu dưới bài viết này nhé.

Thời gian bảo quản của nhụy hoa nghệ tây là bao lâu?
Thời gian bảo quản của nhụy hoa nghệ tây là bao lâu?

Saffron để được bao lâu mà vẫn đảm bảo chất lượng?

Thời gian bảo quản của saffron phụ thuộc rất lớn và điều kiện sản xuất, bảo quản. Theo các nghiên cứu thì saffron đạt chất lượng tốt nhất kể từ 2 năm sau khi đóng gói. Do đó, khi mua hàng, hãy kiểm tra ngày sản xuất trên bao bì, cố gắng sử dụng hết số lượng nhụy hoa bên trong trước 2 năm nhé!

Nhụy hoa nghệ tây là thảo dược thiên nhiên được sấy khô, không chứa chất bảo quản, dễ bay mùi sau khi mở nắp nên cần phải được bảo quản kỹ, tránh làm thất thoát, hao hụt chất lượng.

Khí hậu tại nước ta nóng ẩm mưa nhiều chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Bởi vậy, bạn chỉ nên dùng saffron tối đa trong vòng 1 năm sau khi mở nắp để đảm bảo được chất lượng.

Saffron để được bao lâu khi đã mở nắp?

Saffron có hạn sử dụng từ 1 – 2 năm nhưng thời gian tốt nhất, đảm bảo chất lượng nhất là khoảng 2 tháng sau khi bạn mở nắp hộp. Vì nhụy hoa nghệ tây không có chất bảo quản nên dễ bị ảnh hưởng do các tác động bên ngoài (nhiệt độ, độ ẩm không khí).

Saffron sau khi đã mở nắp nên dùng hết càng sớm càng tốt
Saffron sau khi đã mở nắp nên dùng hết càng sớm càng tốt

Bởi vậy nên hầu hết các sản phẩm nhụy hoa nghệ tây hiện nay đều được đóng gói với trọng lượng nhỏ (1gr – 3gr), phù hợp cho việc sử dụng dưới 2 tháng.Do đó, nếu sử dụng đều đặn thì cũng không cần quá lo lắng việc quá hạn sử dụng hoặc để quá lâu khiến nhụy hoa nghệ tây giảm chất lượng.

Nếu như bạn kết hợp nhụy hoa nghệ tây trong saffron ngâm mật ong hoặc saffron mật ong đông trùng hạ thảo,… Hạn sử dụng của chúng thường là 1 năm và mang lại nhiều công dụng cho cả sức khỏe lẫn việc làm đẹp.

>>> Xem thêm: Uống saffron giảm cân có hiệu quả? Gợi ý cách thon gọn nhanh chóng nhờ saffron

Có thể sử dụng saffron đã hết hạn không?

Mặc dù đã có đáp án cho câu hỏi saffron để được bao lâu nhưng bởi vì đây là một nguyên liệu đắt đỏ nên cho dù đã hết hạn cũng có khá nhiều người tiếc và vẫn muốn tiếp tục sử dụng. Vậy hành động này có gây ra ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Khi nào có thể sử dụng saffron đã hết hạn?

Con số về hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm là khoảng thời gian tốt nhất để sử dụng sản phẩm đó. Tuy vậy, sau khi đã hết hạn sử dụng, bạn vẫn có thể tiếp tục dùng saffron nhưng cần đảm bảo bạn đã bảo quản đúng cách, nhụy hoa nghệ tây không bị hư hỏng và nấm mốc.

Nhụy hoa nghệ tây quá hạn có thể sử được hay không?
Nhụy hoa nghệ tây quá hạn có thể sử được hay không?

Mặc dù nhìn bề ngoài vùng bị mốc trên nhụy hoa rất nhỏ nhưng có thể thực tế, nấm mốc đã lan rộng và làm cho saffron bị giảm chất lượng. Cho dù saffron để được bao lâu thì khi phần hư hại của saffron là  trên 10% thì nên bỏ đi bởi lúc này các dưỡng chất bên trong đã không còn hoặc đã bị biến chất.

Cách đánh giá saffron còn sử dụng được hay không?

Nếu cố tình sử dụng thì không những không mang lại các lợi ích cho sức khỏe mà thậm chí còn gây ra một số tác dụng phụ không tốt. Để xem xét nhụy hoa nghệ tây hết hạn sử dụng còn có thể sử dụng được hay không thì bạn cần lưu ý:

  • Khi quan sát bằng mắt thường: Để nhụy hoa nghệ tây dưới ánh sáng, ánh đèn và quan sát màu sắc của saffron. Nếu như nhụy hoa vẫn có màu đỏ thẫm tự nhiên, nhạt dần thành đỏ cam về phần cuống nhụy thì sợi saffron đó vẫn còn sử dụng được. Và tất nhiên, chúng cũng cần đảm bảo không có các dấu hiệu mốc đen hoặc mốc trắng.
  • Kiểm tra bằng mũi, tay: Sau khi đã kiểm tra cảm quan bằng mắt thường thì bạn có thể kiểm tra kỹ hơn. Hãy xem sợi saffron có còn mùi thơm đặc trưng hay không. Vò nhẹ sợi nhụy ở đầu ngón tay, nếu có dấu hiệu mục nát thì không nên sử dụng.
Cách kiểm tra xem saffron còn sử dụng được hay không
Cách kiểm tra xem saffron còn sử dụng được hay không

Nước saffron để được bao lâu, có thể để qua đêm không?

Cách dùng saffron đơn giản rất được truyền tai nhau đó chính là ngâm với nước ấm từ 70 – 80 độ C. Tuy nhiên, không ít người đã gửi thắc mắc đến chúng tôi, rằng nước saffron để qua đêm được không?

Với câu hỏi này thì bạn yên tâm, nhụy hoa ngâm nước, hãm trà đều có thể để được qua đêm. Tuy nhiên, nước nhụy hoa nghệ tây nên được sử dụng hết trong vòng 24 giờ (ở nhiệt độ phòng bình thường) để đảm bảo những lợi ích mang lại.

Cách bảo quản nước nhụy hoa nghệ tây qua đêm

Nếu như bạn pha saffron vào buổi sáng thì chỉ nên uống hết trong ngày. Nước saffron để được bao lâu, để được qua đêm nếu như bạn pha nó vào buổi tối và biết cách bảo quản.

Tuy nhiên, theo chúng tôi thì thay vì pha những chai lớn và để thừa lại, bạn nên pha saffron theo từng dung tích nhỏ (khoảng 300ml – 500ml) cho dễ uống, theo nhu cầu sử dụng của bản thân, tránh để thừa nước saffron qua đêm.

Với câu hỏi nước saffron để được bao lâu, bạn có thể để nó qua đêm nhưng cần phải bảo quản nó với nhiệt độ thấp (trong ngăn mát tủ lạnh) để giữ được mùi thơm nhẹ cũng như giữ lại các chất dinh dưỡng như vừa được ngâm.

Nước saffron để được bao lâu - nên pha từng bình nhỏ để sử dụng trong ngày
Nước saffron để được bao lâu – nên pha từng bình nhỏ để sử dụng trong ngày

Cách tận dụng nước saffron hiệu quả hơn

Ngoài cách bảo quản nước nhụy hoa nghệ tây qua đêm, bạn có thể tận dụng lượng nước đã pha mà chưa dùng tới như:

  • Sử dụng nước saffron đã pha làm mặt nạ dưỡng da, nước rửa mặt: Với các dưỡng chất của mình, bạn có thể biến tấu nước saffron thành toner hoặc dùng để ngâm các mặt nạ viên nén, trộn cùng sữa chua không đường, bột cám gạo,… để cải thiện độ ẩm cho da, giúp da trắng sáng và mịn màng hơn.
  • Làm đá lạnh: Khi cần sử dụng có thể thả 1 vài viên đá nước saffron là có ngay một ly nước saffron mát lạnh để thưởng thức.
  • Nấu cơm: Không cần lo lắng saffron để được bao lâu, bạn có thể tận dụng ngay lượng nước đã ngâm này để nấu cơm. Món cơm đẹp mắt, bổ dưỡng kích thích vị giác chắc chắn sẽ được cả nhà đón nhận. Ngoài nấu cơm, bạn cũng có thể sử dụng phần nước saffron thừa để luộc thịt gà, kho cá, thịt,… để món ăn có màu sắc đẹp mắt, hương vị độc đáo hơn.

Saffron để được bao lâu – Bí quyết bảo quản nhụy hoa nghệ tây tốt nhất

Bỏ qua yếu tố thời hạn sử dụng thì saffron có thể để được bao lâu sẽ phụ thuộc rất lớn vào cách sử dụng, bảo quản của người dùng. Nếu như bạn chưa biết phải làm sao để nhụy hoa nghệ tây có thể để được lâu nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng, hàm lượng dưỡng chất thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Vật dụng bảo quản saffron đủ tiêu chuẩn

Nhụy hoa nghệ tây phải được bảo quản trong các hũ nhỏ và cần phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với không khí. Người ta thường lựa chọn các hũ thủy tinh có mút cao su ở nắp hoặc các hũ nhựa có nắp vặn kín để hạn chế tối đa sự tiếp xúc của saffron và không khí, độ ẩm.

Chia nhỏ số lượng saffron và đựng trong lọ kín
Chia nhỏ số lượng saffron và đựng trong lọ kín

Không để nhụy hoa nghệ tây saffron trong tủ lạnh

Nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản nhụy hoa nghệ tây là trong khoảng 15 – 20 độ C, vì thế với câu hỏi saffron để được bao lâu, nhiều người cho rằng nên để nhụy hoa nghệ tây trong tủ lạnh – nơi có nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, hơi lạnh có thể làm giảm giá trị dưỡng chất của saffron và tăng nguy cơ bị ẩm mốc. Bởi vậy, thay vì đặt trong tủ lạnh, bạn cần đậy kín sản phẩm, bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

Không nên sử dụng tay để lấy saffron từ trong lọ/hũ chứa

Cho dù đã tuân thủ những điều trên thì nếu dùng tay để lấy nhụy hoa nghệ tây thì cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả bảo quản saffron để được bao lâu. Bởi vì trên tay có thể có những vi khuẩn hoặc tay bị ẩm sẽ khiến cho saffron bị ẩm, ngả màu, ảnh hưởng đến chất lượng. Vì thế, bạn có thể sử dụng kẹp, nhíp hoặc các dụng cụ chuyên dụng để gắp saffron từ trong lọ ra ngoài.

Sử dụng kẹp để lấy saffron từ bên trong lọ chứa
Sử dụng kẹp để lấy saffron từ bên trong lọ chứa

Ngoài ra, bạn có thể đặt một gói hạt chống ẩm (loại dùng trong thực phẩm) vào bên trong để khử độ ẩm mỗi lần mở nắp. Nếu mua với trọng lượng lớn, bạn có thể bỏ nhụy hoa nghệ tây vào trong giấy bạc trước khi để trong hũ sẽ giúp bảo quản tốt hơn.

Nhụy hoa nghệ tây bị ẩm có thể sử dụng nữa không?

Saffron để được bao lâu khi bị ẩm thì khi sợi saffron đã chuyển sang nâu đen, ngả cam, các sợi bị ỉu chứ không giữ được độ giòn như ban đầu thì khả năng cao là saffron đã bị ẩm do bảo quản chưa đúng cách.

Trường hợp này, bạn có thể làm khô nhụy hoa nghệ tây bằng cách đảo lại trên chảo khô nóng để làm bay hết hơi ẩm. Sau đó, cho ngay saffron vào hũ kín, nên thêm gói hút ẩm để bảo quản. Tuy nhiên, saffron lúc nào không còn màu thơm tự nhiên và không còn giữ được hàm lượng dưỡng chất như ban đầu mà đã bị hao hụt phần nào.

Nhụy hoa nghệ tây đổi màu khi bị ẩm
Nhụy hoa nghệ tây đổi màu khi bị ẩm

Ngoài cách dùng chảo nóng trên, bạn có thể dùng máy sấy làm khô các sợi saffron bị ẩm, mềm. Tất nhiên, các cách này chỉ áp dụng với những sợi saffron còn hạn, chưa bị nấm mốc.

Kết luận

Saffron là loại thảo dược quý và đắt đỏ nên việc bảo quản nó đóng vai trò quan trọng để bạn luôn có được những sợi nhụy hoa nghệ tây tốt nhất khi sử dụng. Maygiattham đã và bạn cùng nhau tìm hiểu saffron để được bao lâu và hy vọng với bài viết này, bạn đã biết cách bảo quản saffron đúng cách nhé!

The post Saffron để được bao lâu? Hướng dẫn bảo quản saffron chuẩn nhất appeared first on Máy giặt thảm- Máy hút bụi công nghiệp chính hãng giá rẻ.



from Máy giặt thảm- Máy hút bụi công nghiệp chính hãng giá rẻ https://ift.tt/5aYkCyd

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyên Viên Digital Marketing - Thanh Tuấn

[Góc giải đáp] Có nên cho chó ăn đồ sống hay không?